Thursday, February 23, 2006

วาเลนไทน์ กับ มาตราฐาน

“...แต่งตัวสบาย ตามสไตล์หลวม ๆ หากดู รวม ๆ คงจะดูยับ ๆ…”

วันวาเลนไทน์ ผ่านไปแล้ว
ทำไมต้องซื้อดอกไม้ให้กัน?
วันนี้มันสำคัญฉไน?

ไม่ต้องไประลึกตำนานชาวโรมันร่วมรักกันระหว่างสงครามอะไรนั่นหรอก
สำหรับผม วันเกิดตัวเองยังจำไม่ค่อยได้เลย

ปีก่อน ก็ลืมไปเฉยเลย แต่พอผ่านไป
ก็ไม่เห็นมันจะลอกคราบให้ตัวใหญ่ขึ้นในวันนั้นนี่หว่า
หากใช้ปฎิทินชาวแอสเทคโบราณ ซึ่งปีหนึ่ง มี 260 วัน
ตอนนี้เราไม่อายุสามสิบเก้าแล้วหรือ?

แล้วทำไม ไม่มีดอกกุหลาบให้วันวาเลนไทน์ แล้วจะรักน้อยลงหรือ?
ก็รักเหมือนเดิมทุกวันนี่นา
แล้วของขวัญวันเกิด จะเอาไปทำไมเล่า?
จะไปเปลืองเงินทำไม?

จะเอาเหรอ ให้ดอกไม้ ให้ของขวัญสุดหรู แต่ไปมีกิ๊กตรึม?

ผมก็เป็นคน “มาตรฐานเดียว” ผมก็ไม่ต้องการของขวัญวันเกิดเช่นกัน
ทำดีต่อกัน รักกัน ซื่อสัตย์กัน ทุกวันดีกว่า จริงไหม?

...............................................

หลายปีก่อน ผมคิดแบบนี้
วันนี้ อยากกลับไปตบกะบาลไอ้หมอนั่นจริง ๆ

ไม่ได้อยากให้มัน เปลี่ยนเป็นคน สอง สาม มาตราฐาน ตามท่านผู้นำเรานะครับ
แต่อยากให้เปลี่ยนจุดที่วางมาตราฐาน
จาก “มาตราฐานการทำตัว”
ให้เป็น “มาตราฐานแห่งความสุข”

ทำอะไรก็ได้ ให้มีความสุข
ความสุขเขา ก็คือ ความสุขเรา

“...ฉันคนง่าย แต่เรื่องหัวใจไม่เคยง่ายซะที...”

ปีนี้ดอกกุหลาบแดง แพงกว่าปีก่อน สองเหรียญแหน่ะ แย่จริง ๆ

7 comments:

Unknown said...

แวะเข้ามาตอบคำถาม และขอบคุณที่ท่านน้อง แวะไปบล๊อกพี่ ... พี่สังกัดกองกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (คด.) เท่าที่บอกมา น้องเป็นตำรวจหรือ ..... ว่าง ๆ ติดต่อพูดคุยกันครับ ...

ปล. เรื่องความเห็นในบล๊อก http://jurisprudence.bloggang.com ไม่ว่ากันครับ พี่มองว่า คนเราเห็นต่างกัน เรื่องปกติ มากครับ

LekParinya said...

ผม กอส.21 ครับ
คด. มีเพื่อนอยู่กระบุงนึง
ตั้ม เจมส์-องอาจ นิมิตร โต-ปกครอง กุ้ง ฯลฯ

a portrait of the engineer as a young man said...

มุมมองด้านความรักเริ่มอบอุ่นขึ้นไงครับ

Unknown said...

อืม ยินดีที่รู้จักน้องตำรวจ .... คนกันเองทั้งนั้นเลยที่ว่ามานะ

Unknown said...

ท่านน้อง ช่วยกรุณาแจ้งอีเมลล์ ที่ phon_31@yahoo.com ของพี่ด้วย

LekParinya said...

แม้เป็นสังฆราช ก็ต้องขอบคุณคุณ Mim
สำหรับลิงค์ไปอ่าน คุณวินทร์ ครับ

Anonymous said...

ถูกครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน

รักตำรวจ คร้าบบบ

The เหลา