Sunday, April 16, 2006

คณิตศาสตร์ กับ ชีวิต (๒) - สัมพัทธภาพความแก่

ความแก่ ความหนุ่ม ความสาว
การบอกอายุ อาจยังเห็นไม่ชัด
ต้องมีการเทียบเชิงสัมพัทธภาพ

ตัวอย่าง
ผมมีรุ่นพี่ผู้หญิงคนหนึ่ง
เขาเป็นบัณฑิต ตอนผมปีหนึ่ง
อายุห่างกันหกปี

อยากเทียบให้ดูไม่ต่างกันมา
ให้บอกตัวเลข เช่น
พี่หกขวบแล้ว ผมเพิ่งเกิด
หรือ พี่จะ ๓๙ ผมเพิ่ง ๓๓

หากอยากเทียบให้ห่าง
ให้เทียบสถานภาพ เช่น
"ตอนพี่อยู่ปีหนึ่ง
ผมเพิ่งสอบเข้ามัธยมเอง"


ผมสรุปเป็นหลักง่าย ๆ
ของการอยากเทียบใครให้แก่
ให้ตั้งคนแก่กว่า อยู่ในช่วงมหาวิทยาลัย
แล้วเทียบดู

อีกตัวอย่าง
เด็กที่สอบ entrance ปีนี้
เขาเกิดปีช่วงปี 2531-2532 นะ
หรือ
"เขาขึ้นป.สอง ตอนผมเรียนปีหนึ่ง"

ตัวอย่างที่ผมยังตกใจเองคือ


น้องสองคนนี้ เพื่อนๆ ผมที่เมืองไทย
ชื่นชมกันมาก
บอกน่ารัก น่าหยิก
ผมก็เลยหาข้อมูลดู ปรากฏว่า น้องเขาอายุสิบสาม
เทียบออกมาคือ

"น้องเขาสองขวบกว่า ๆ
ตอนรุ่นพวกผมอยู่ปีหนึ่ง!!"


ผมก็เลยบอกพวกเพื่อนๆ ในข้อเปรียบเทียบนี้
มันก็อึ้งไป พร้อมบ่น"แก่จริงหว่ะ พวกเรา"

บางคนบอกว่า เทียบแบบนั้นไม่ดี
ต้องแบบนี้สิฟะ
"...น้องเขาจบมหาลัย
พวกเราก็มีธุรกิจของตัวเอง
เปิดบริษัท ตั้งตัวได้พอดี..."


เออ เทียบแบบนี้เข้าท่า

11 comments:

Unknown said...

พูดให้อ้อมน้อยลง แต่ชัดมากขึ้น
น้องกำลังต้องการค่าเทอม
พี่ก็พอมีรายได้
(เหลือพอดีค่าเทอมน้องเลย)

อยากรอให้ถึงวันนั้นเร็วๆจังครับ
(วันรายได้เหลือ)

crazycloud said...

สนุกสนานยิ่งนัก

แต่ผมว่า โฟร์มด สู้ ทีเคไม่ได้มั้ง

น้ำยายไหย

Gelgloog said...

เด็กสมัยนี้โตไวครับ........


ยุบหนอ พองหนอ

ยุบหนอ พองหนอ

crazycloud said...

กลับซาดมาเกิดใหม่ แล้วครับผม

Anonymous said...

เล็ก กรูมีอะไรอยากจะบอก

กรูรักน้องมด

Anonymous said...

ฉุย ๑๑๓ said...
เล็ก กรูมีอะไรอยากจะบอก

กรูรักน้องมด

--------------

รักน้องมดเหรอจ๊ะฉุย..

แบบนี้งดส่ง Godiva ให้กินสักเดือนดีไม๊เนี่ย ^_^

ปล.ไม่อยากจะเชื่อเลยน้องเขาจะอายุแค่ 13 เองอ่ะ นึกว่า 15 แล้วซะอีก แต่น่ารักมากๆ

LekParinya said...

อ้าว คุณฉุย กับ คุณแฟนฉุย
อย่างเพิ่งทะเลาะกันครับ
(เด๋ว บล๊อกผมจะสร้างความแตกแยกอีก)

แก้ปัญหาโดย
คุณฉุย ก็ยกน้องมดให้ผมดูแลซะ
วิน วิน ทุกฝ่าย

Anonymous said...

ง่า..ไม่ทะเลาะกันหรอกจ้า ^_^
ฉุยเขาออกจะน่ารัก..ไม่ดื้อ..ไม่ซน..อิ่..อิ่...

เข้ามาบล็อกคุณเล็ก แล้วก็ต๊กกะใจอ่ะ
เห็นคุณ POL US ในนี้ด้วยง่า
แหม..โลกมันกลมจริงๆ

Anonymous said...

"...น้องเขาจบมหาลัย
พวกเราก็มีธุรกิจของตัวเอง
เปิดบริษัท ตั้งตัวได้พอดี..."

พูดได้ดีครับ เหมาะสม

Anonymous said...

I am OSK113,too. I lived in NewYork for almost 10 years. my name is ไอรา.please e-mail me at Ira.OSK113@yahoo.com if you want to.

LekParinya said...

ถึงคุณไอรา

เจอกันที่บอร์ดสวนเลยครับ
www.osk113.com
หรือคุยกันในนี้ก็ได้

นิวยอร์คได้ยินว่ามี 113 อีกหลายคนเหมือนกัน
ที่เคยเจอบ่อย ๆ ก็ นัท นิวเจอร์ซี่
เห็นว่ากินข้าวกันบ่อย ๆ
ผมก็ไม่ว่างซักที

เห็นว่ามี อลงกรณ์ กับคนอื่น ๆ อีก
ผมอีกสองเดือนก็กลับแล้ว
อาจได้เจอกัน