Wednesday, November 22, 2006

ช่วงนี้ คุณฝันบ้างหรือเปล่า?

ฝันที่หมายถึง ไม่ใช่แนวฝันไปไกลต้องไปให้ถึง
หรือ ฝันละเมอเพ้อถึงใคร
แต่หมายถึง “นอนหลับ และฝัน”

สมัยเรียนอยู่ มีช่วงหนึ่ง ผมชอบอ่านหนังสือพวก How To
หรือแนวหนังสือจิตวิทยาประยุกต์ เช่น การพัฒนาตนเอง การอ่านคน ฯลฯ
อ่านอยู่หลายเดือน รู้สึกว่ามันมีความเครียดรุมๆ อยู่
มองแง่ดีว่า มันเป็นพลังขับดันได้ลึกๆ

ช่วงนั้น เพื่อนผมกำลังเวียนกันอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง
เป็นวรรณกรรมเด็ก เล่มหนา ชื่อดังของ มิคาเอล เอนเด้
เรื่อง Never Ending Story

หลายคนแนะนำว่าดี แต่ผมมองว่า มันน่าจะเสียเวลา
แต่วันหนึ่ง หนังสือก็มาวางอยู่ตรงหน้าผม ในโรงอาหารตอนเที่ยง

ผมลองพลิกอ่าน ไปสามสี่หน้า และใช้เวลาทั้งบ่ายนั้นอ่านไปเรื่อยๆ
เพื่อนผมเลยเอาให้ยืมกลับไปอ่าน

คืนนั้น และคืนต่อๆ มาอีกหลายคืน
ผมฝันเป็นตุเป็นตะ ทั้งเกี่ยว และไม่เกี่ยวกับในหนังสือ
แต่มันทำให้ผมตระหนักได้ว่า มันเป็นเวลานานมากแล้ว ที่ผมไม่ได้ฝัน

ก็เพิ่งได้รู้ว่า
การได้ฝันเป็นการทำให้การนอนมีความสุข
ทั้งก่อน และหลัง

สำหรับ Never Ending Story
โชคดีที่ผมจำภาพ และเรื่องในหนังไม่ค่อยได้
มันทำให้จินตนาการเมื่ออ่านหนังสือ บินไปได้ไกลกว่าในหนังมาก
เท่าที่ได้อ่านของ เอนเด้ มาสองสามเล่ม
เล่มนี้ น่าจะสร้างฝันได้ดีที่สุด

ด้วยจินตนาการนี่เอง ที่ทำให้วรรณกรรมเด็กยิ่งใหญ่
และมีผลกระทบได้มากกว่างานเขียนชนิดอื่นๆ ในความคิดผม

ใครนึกไม่ออก ว่าฝันเรื่องสุดท้ายเรื่องอะไร
ลองอ่านวรรณกรรมเด็กดีๆ ซักเรื่องสิครับ

4 comments:

Anonymous said...

อ่านแล้วน้ำตาซึมออกมาแลยแฮะ

Anonymous said...

ผมไม่ขออะไรมากขอแค่ฝันเห็นแฟนผมก็พอ (ฮา)

ก็เลยดูรูปแฟนก่อนนอนทุกแฟน แต่ถ้าก่อนนอนดูรูปน้องมด จะฝันถึงน้องมดแทน (ฮา)

อ่านหนังสือเหรอ อ่านแล้วนอนไม่หลับซะเปล่าๆ ผมน่ะ

Anonymous said...

ฝันค่ะ ฝันมากฝันมาย บางทีตื่นมาออกจะเหมือนพึ่งกลับจากเดินทาง อิ อิ .. เป็นคนที่นอนแล้วฝันตลอด .. ดีหรือเปล่าไม่รู้ค่ะ

Anonymous said...

จำได้ว่า ตอนที่อ่าน The Neverending Story
ฝันสนุกมาก เป็นฝันที่ไม่เคยสนุกเท่านั้นมาก่อน

ดีใจที่ได้รู้ว่า มีอีกคนที่มีฝันเหมือนกัน...

ยินดีที่รู้จัก